Dịch trang này

Thành viên trực tuyến

2 khách và 0 thành viên

Tài nguyên thư viện

Hình ảnh

0032.jpg P10200051.jpg Long_me2.swf H_buoi1b.swf NLOPK.swf 15_HOA_TIM_NGUOI_XUA.swf LOVE_LOVE_LOVEXONG.swf MUOI_NGON_TAY_TINH_YEUXONG.swf TINH_BANG_GIAXONG1.swf Flash_thiep_2726.swf Mung_83.swf KATVONGXUAHUONGTHUY.swf KE_CHUYEN_BON_MUALOPKHUE.swf 15Goi_nho_que_huong_Ca_si__Anh_Tho.swf 30Viet_Nam_que_huong_toi_Do_Nhuan_Hoang_Vinh_va_Thu_Giang.swf 32Tinh_ca_Tay_Bac_Nhac__Bui_Duc_Hanh_Tho__Cam__Giang.swf Ngay_gia_dinh_VN1.swf Mp3 Cauchuyenvecukhoaitay1.flv Lachinhminh.flv

Liên kết Website

Điểm báo hàng ngày

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Từ điển online


    Tra theo từ điển:



    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Nguyễn Thị Thu)

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang web chúng tôi xây dựng như thế này có được không?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý vị đến với "Kết nối đam mê" - Nguyễn Thị Thu .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Hướng dẫn học sinh lớp 4 phân biệt từ đơn, từ ghép, từ láy

    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thu (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:40' 18-02-2009
    Dung lượng: 88.0 KB
    Số lượt tải: 127
    Số lượt thích: 0 người
    A. Lý do chọn đề tài.
        Th ư ờng n ói :
    “Phong ba bão táp
    Không bằng ngữ pháp Việt Nam”.
    Câu nói  đó đã thể hiện rõ sự phức tạp của ngữ pháp Việt Nam. Như chúng ta đã biết, nhiệm vụ  dạy ngữ pháp ở tiểu học là giúp cho học sinh nhận diện, phân loại các đơn vị ngữ pháp, nắm các qui tắc cấu tạo và sử dụng các đơn vị này trong hoạt động giao tiếp của mình. Đồng thời, ngữ pháp còn có nhiệm vụ rèn luyện tư duy giáo dục thẩm mỹ cho học sinh.
    Học sinh muốn nắm chắc được ngữ pháp trước hết phải nắm vững cấu tạo từ (đơn vị nhỏ của câu). Là một giáo viên được nhà trường phân công dạy lớp 4, tôi thấy việc giảng dạy cho học sinh nắm rõ khái niệm từ, biết vận dụng từ vào thực tế bài học, vào cuộc sống giao tiếp là điều hết sức quan trọng. Mặt khác, học sinh  muốn  viết câu đúng ngữ pháp, câu có hình ảnh, cảm xúc phải hiểu rõ từ. Hình ảnh, cảm xúc được thể hiện rõ ở các từ đơn, từ ghép, từ láy (đặc biệt là từ láy).
    Do đó, việc giảng dạy cho học sinh cần nắm chắc, phân biệt rõ cấu tạo các từ sẽ là cơ sở cho việc viết văn hay, đúng ngữ pháp.
    Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài:
    " Hướng dẫn học sinh lớp 4 phân biệt từ đơn, từ ghép, từ láy "
    B. Cơ sở lý luận và thực tiễn để giải quyết
    Trong chương trình ngữ pháp lớn bốn, học sinh được học:
        1: Khái niệm về cấu tạo từ:
                Từ đơn, từ ghép, từ láy
        2. Các từ loại cơ bản trong câu
                Danh từ, động từ, tính từ, đại từ   
        3. Các kiểu câu chia theo mục đích nói
                Câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu cầu khiến, câu hội thoại
        4. Các bộ phận phụ trong câu
                Trạng ngữ, định ngữ, bổ ngữ
    Để học tốt các phần 2, 3, 4 học sinh phải nắm chắc, phân biệt rõ về từ đơn, từ ghép, từ láy, vì các từ loại trong câu cũng không nằm ngoài cấu tạo của từ.
    Trong thực tế giảng dạy, tôi thấy học sinh sau khi học riêng khái niệm từng bài, vận dụng giải quyết bài tập thì phần lớn là làm được (do được tham khảo trước sách Để học tốt Tiếng Việt) nhưng khi đựơc luyện sang bài khác (như các bài tập đọc) thì còn lúng túng, nhầm lẫn giữ từ láy – từ ghép, 1 từ ghép thành 2 từ đơn hoặc 2 từ đơn thành 1 từ ghép.
    C. Kinh nghi ệm h ư ớng d ẫn h ọc sinh l ớp 4 ph ân bi ệt t ừ đ ơn, t ừ gh ép, t ừ l áy
    Rút kinh nghiệm những năm đầu dạy lớp 4, trong năm học này, ngay từ khi dạy khái niệm cấu tạo từ, tôi đã khắc sâu kiến thức cơ bản trong từng bài.
    1. Dạy bài: Từ đơn, từ ghép.
            * Tôi chọn ngữ liệu là câu ngắn gọn nhưng đủ cả từ đơn, từ ghép để hình thành khái niệm. Tôi trích đoạn giờ dạy như sau:
    Giáo viên
    Học sinh
    
    Cho câu:
    Mùa thu, gió thổi mát rượi.
    + Con dùng dấu gạch xiên (/) để phân từ câu: Mùa thu, gió thổi mát rượi.
    + Con hãy nhận xét số lượng tiếng trong các từ.
    + Như vậy, từ có 1 tiếng và có từ có 2 tiếng. Từ có 1 tiếng gọi là từ đơn, vậy từ đơn là từ như thế nào?

     
    + Mùa thu /, gió / thổi / mát rượi.
     
     
    + Từ mùa thu và từ mát rượi có 2 tiếng, từ gió và từ thổi có 1 tiếng.
    + Từ đơn là từ có một tiếng.
     
    
    + Nhận xét gì về nghĩa của từ đơn?
    + Những từ có nhiều tiếng như từ mùa thu và mát rượi được gọi là từ ghép.
    + Hãy nhận xét mối quan hệ giữanh các tiếng trong từ mùa thu?
    ( mùa thu là từ ghép tổng hợp)
    + Hãy nhận xét mối quan hệ giữa các tiếng trong  từ mát rượi?
    ( mát rượi là từ ghép phân loại )
    + Nghĩa của từ ghép do sự phối hợp nghĩa của các tiếng tạo thành.
    + Vậy từ ghép là gì?
    + Từ đơn phải có nghĩa rõ ràng.
     
     
     
    + TIếng mùa và tiếng thu đều có nghĩa, tiếng thu bổ sung nghĩa cho tiếng mùa ( nói rõ mùa nào).
    + Tiếng mát có nghĩa rõ ràng, tiếng rượi không có nghĩa rõ ràng.
     
     
     + Từ ghép là
     
    Gửi ý kiến
    print

    Lịch phong thủy